fbpx

เรียนทักษะผ่านห้องเรียนออนไลน์ในสไตล์ต่างๆ

ถ่ายรูปสวย ด้วยมือถือ ณ เขาช่องลม จ.นครนายก

รีวิวการถ่ายภาพด้วยมือถือทั้งแอนด์ดรอยและไอโฟน พร้อมแนะนำการท่องเที่ยว ณ เขาช่องลม จ.นครนายก

ประมวลภาพบรรยากาศ ณ เขาช่องลม

พอโพสต์ภาพ ชุด เขาช่องลมไป ก็มีนร. inbox/Email มาชมว่าภาพสวย สีสวยมาก มีเทคนิคถ่ายยังไง? จริงๆ แล้วเทคนิคการถ่ายภาพ ให้สวย ด้วยมือถือ มันง่ายมากนะครับซึ่งมีสอนไปแล้วในคอร์ส เอาเป็นว่าผมจะมาแนะนำรายละเอียดเพิ่มเติมให้ พร้อมกับบทเรียนให้นะครับ นร.ที่ลงทะเบียนเรียนแล้ว บางคนอาจจะหลงลืม จะได้ย้อนกลับไปเรียนได้ถูกบทเรียน สำหรับคนที่ยังไม่ได้สมัครเรียน อาจจะได้ดูเทคนิคเบื้องต้นหรือ งงๆ หน่อยนะครับ (บทเรียนจริงๆ สอนเป็นวิดีโอคลิปนะครับ )

แนะนำว่าถ้าเราไปสถานที่/วิว แล้วต้องการนำเสนอภาพให้เห็นภาพกว้างๆ ให้ใช้โหมดเลนส์ไวด์ถ่ายครับ มือถือรุ่นใหม่ๆ เดี๋ยวนี้มีเลนส์ไวด์หมดแล้ว

*เลนส์ไวด์ หรือ Wide Lens หมายถึง การใช้เลนส์เพื่อเก็บภาพมุมกว้าง ถ้าคนให้ผอมๆ ขายาวๆ ก็ใช้โหมดนี้แหล่ะครับ แต่ถ่ายคนสัดส่วนอาจจะประหลาดๆ นะครับ โปรดใช้งานด้วยความระมัดระวัง

คราวนี้ลองเปลี่ยนมุมมองดูหน่อยครับ ถ้าถ่ายเป็น แนวนอนมันยังไม่อลังการให้ลองถ่ายเป็นแนวตั้งดูครับ แบบนี้

ภาพนี้ที่ดูได้สัดส่วน เพราะเรา ใช้ความรู้ ใน Module ที่ 5 นะครับในเรื่องของ เปิดตาราง ในกล้องเพื่อใช้ กฎจุดตัด 9 และกฎถ่ายภาพ 3 ส่วน

นอกจากเรื่องของ ทฤษฎีการวางองค์ประกอบภาพแล้ว เรายังอาศัยเทคนิคพิเศษ ในการถ่ายภาพด้วยนะครับ ทั้งในไอโฟนและแอนด์ดรอยด์ ซึ่งเทคนิคนี้ นร.ที่ลงเรียนแล้ว ชอบมากกกก คือเรื่องการถ่ายภาพแบบ Long Exposure หรือการเปิดรับแสงนาน นร.ที่จะทบทวน สำหรับไอโฟน กดที่นี่ และสำหรับแอนดรอยด์ สำหรับคนที่สามารถเข้าเรียนบทพิเศษได้ กดที่นี่ ครับ ส่วนท่านอื่น ต้องการถ่ายภาพลักษณะนี้ เราใช้ แอป Slow Shutter สำหรับ ไอโฟน ส่วน แอนดรอยด์ เราใช้ Proshot ครับ ลองติดตั้งและลองใช้งานดูนะครับ


คลิปตัวอย่างตอนใช้ App Slowshutter/ Proshot ถ่ายรูป


ภาพหลังจากใช้ App Slowshutter/ Proshot ถ่ายรูป


แถมคลิปน้ำตกสาริกา อยู่ห่างจากเขื่อนขุนด่านปราการชล ไม่กี่ร้อยเมตร ควรค่าแก่การแวะไปทานอาหารริมน้ำตกมากๆ ครับ


ภาพหลังจากใช้ App Slowshutter/ Proshot ถ่ายรูป

ในตัวอย่างตอนถ่ายภาพ อาจจะสงสัยว่า ทำไมในกล้องมันดูจืดกว่าภาพที่ลงจัง นั่นก็เพราะทุกภาพ ผ่านการดึงสี แสง ผ่าน โปรแกรม Lightroom บนมือถือ เพิ่มเติมนะครับ เพื่อความสดใสของต้นไม้และท้องฟ้า เข้าเรียนบทเรียนแต่งภาพ กดที่นี่

แถม การถ่ายแบบมีคนในภาพให้ด้วย นร.ทุกคนที่เรียนแล้ว ยังไม่ลืมทริกใช่มั้ยครับว่า การถ่ายแบบนี้ แบบต้องนิ่งมากๆๆๆๆๆ ดังนั้นเวลาถ่าย ส่งเสียงให้ นางแบบ นายแบบหน่อยนะครับ ว่าถ่ายเสร็จหรือยัง ภาพจะไม่เบลอ ตรงไหนมีน้ำไหล ใช้วิธีการถ่ายแบบนี้ ได้ภาพสวยแปลกตาแน่นอน


ตัวอย่างภาพอื่นๆ ที่ได้จาก Slow Shutter /Proshot ทั้งหมด
ถ่ายด้วยไอโฟนและแอนดรอยด์


ในส่วนของการรีวิวการท่องเที่ยว เขาช่องลม

เขาช่องลม เป็นสถานที่ สุดฮิตที่ซ่อนตัว อยู่ในเขื่อนขุนด่าน ปราการชล จ.นครนายก เข้าไปได้ เฉพาะช่วงน้ำลด ช่วงนี้เท่านั้น วิธีการเข้าไป ต้อง นั่งเรือเข้าไป ราคาเหมา 1500 บาท หรือถ้ารอจอยทริปก็คนละ 200 บาท มีเวลา เพียง 2.30 ชม ตลอดทริปเท่านั้นนะครับ และเสาร์ อาทิตย์ เหมาไม่ได้ จอยทริปอย่างเดียว มีโอกาสแวะเที่ยวจุดละ 30 นาที สำหรับการจอยทริป

ระหว่างนี้เตรียม เข้าห้องน้ำไปให้เรียบร้อย น้ำเปล่า พกไปหนึ่งขวด ได้ใช้แน่ตอนระหว่าง ขึ้นบันไดสวรรค์  ตอนเดินมีคนควักพัดลมฮาตาริ เครื่องย่อมๆ ออกมาด้วย เตรียมตัวโคตรดี รองเท้าใส่แบบพร้อมลุย เพราะจะต้องกระโดดข้ามหิน ลุยดิน หมวกควรเตรียมไปด้วย

รายละเอียดสำหรับผู้ที่จะมาเที่ยวเขาช่องลม

จุดแวะมีสองจุดต้นน้ำ กับ เขาช่องลม ถ้าเหมาไปเอง แต่เช้า ให้คนขับไป เขาช่องลมก่อน เพราะ เราจะได้ไปแบบไม่มีคน (ปกติ เขาจะพาไปต้นน้ำก่อน เราต้องแทงสวน)

จุดแรก จุดต้นน้ำ เดินเลาะไปถึงหลังเขา จะได้วิวแบบในภาพ สวยยแบบตะโกนนนน

จุดสอง เขาช่องลม เสียงน้ำไหล เสียงนกร้อง เสียงต้นไม้ โคตรรรรดี ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆ เดินแค่ต้นๆ หรือไปแค่สุดทางดินพอนะครับ น้ำตกถ้าไม่แน่จริง อย่าเดินไป เพราะทางรกมาก ลื่นมาก และใช้เวลามากด้วย

อ้อ สำหรับเรื่อง เวลาถ้าจะไปแนะนำด้วยความรัก ไปตอนเช้าเถอะ ตั้งแต่ 6-7 โมง เลยยิ่งดี อากาศดีมากกกกก ผมกลับตอนแปดโมงเช้าร้อนมากกกกก มากๆๆๆๆๆ แล้ว ยังคิดว่า ถ้ามาสายนี่ แย่แน่ๆๆๆ และเอ้อออยิ่งสายคนยิ่งเยอะนะครับ ที่เห็นภาพไม่มีมนุษย์เลย เพราะผมไปตั้งแต่ตอน 6 โมงเช้าครับ

ที่สำคัญ ระวังลื่น!!! แต่เคยมีคนบอกว่า ถ้าไม่ลื่น คือมาไม่ถึง เขาช่องลมนะครับ ฮ่าๆ

ขอปิดท้ายด้วยภาพที่ใครไปก็ต้องประทับใจ กับภาพ “บันไดสู่สรวงสรรค์ ที่เดินขึ้นประหนึ่งนรก” ใครเคยไปถึงแล้วจะทราบดี ฮ่าๆ ที่เห็นนั่นคนนะครับ และจุดปลายๆ บนสันเขื่อน นั่นก็คน
โปรดใช้ขา เข่าด้วยความระมัดระวัง

บันไดสวรรค์ ณ เขาช่องลม

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Related Posts

ถ่ายภาพ_มุมมองช่างภาพ-วัดร่องเสือเต้น

[Android+iPhone] มุมมองการถ่ายภาพ (Viewpoint) 

สรุปบทเรียน: มุมมองการถ่ายภาพ (VIEWPOINT) x สำรวจสถานที่ ดูบริบทสถานที่นั้นๆ ว่ามีมุมมองไหนที่จะเล่าเรื่องได้บ้าง เช่น ภาพตัวอย่างที่ วัดโมฬีโลก จ. เชียงใหม่ x ลองถ่ายมุมมองอื่นนอกจากมุมระดับสายตา  เช่น มุมเสย หรือมุมงัด มุมนี้จะทำให้ภาพ ดูยิ่งใหญ่อลังการมากขึ้น x เลนส์ที่ใช้ ลองปรับมาเป็นเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จะทำให้เก็บภาพได้ครบมากขึ้น x

[After] ปรับสีท้องฟ้าฟูจิ #ถ่ายรูปด้วยมือถือ

จะเที่ยวญี่ปุ่น ได้แล้ววว มาเตรียมเทคนิคถ่ายรูปกัน

คอร์สเรียนนี้ หลายคนเข้าใจว่า เราจะสอนแต่ถ่ายรูปด้วยมือถือแต่เทคนิคยากๆ พวกปรับตั้งค่าพิเศษ ต่างๆ เรื่องจริงคือสอนครับแต่เป็นส่วนนึงเท่านั้น มีหลายบทมากที่เรียนปุ๊บถ่ายตามได้ทันที เรียนปุ๊บยกมือถือ กดโหมดออโต้ถ่ายแล้วสวยเลย เช่นตัวอย่างการถ่ายภาพที่ญี่ปุ่น เซตนี้ เราจะดึงความรู้ สำคัญๆ ออกมาทบทวนให้ นะครับ เนื่องจาก มี นร. อีเมลล์มาสอบถาม เรื่อง เตรียมตัวไปญี่ปุ่น ในเดือน ต.ค นี้ เพราะมีข่าวแว่วมาว่า

รีวิวการถ่ายภาพ ที่น้ำตกสาริกา จ.นครนายก

น้ำตกนางรอง อยู่ไม่ไกลจากเขื่อนขุนด่าน ปราการชล จ.นครนายกนะครับ จากเขื่อนออกมาเจอสามแยก เลี้ยวซ้ายกลับเมือง แต่เลี้ยวขวาไปนิดเดียว ก็สามารถแวะมาเที่ยว น้ำตกนางรองกันก่อนได้  สำหรับจุดถ่ายรูปแนะนำ ให้เขาไปทางร้านทานข้าวซอยเล็กๆ นะครับ  ไม่ต้องเข้าอุทยาน เพราะส่วนตัวมองว่าได้วิวที่สวยกว่าครับ จริงๆ มันคือสถานที่เดียวกันแต่ถ้าเข้าอุทยานรูปถ่ายจะติดฝั่งร้านอาหารซึ่งไม่ค่อยสวย มุมถ่ายรูปถ้าเข้าไปทางอุทยานครับตรงข้ามเวลาถ่ายจะติดร้านอาหาร และ ไม่สามารถไปยืนถ่ายบนก้อนหินได้ ส่วนตัวเลยมีความเห็นว่าถ่ายจากฝั่งตรงข้าม แล้วยิงช็อตเข้าหาน้ำตก ข้างหลังเป็น Background  ต้นไม้ เป็นป่า

ถ่ายรูปสวย ด้วยมือถือ ณ เขาช่องลม จ.นครนายก

รีวิวการถ่ายภาพด้วยมือถือทั้งแอนด์ดรอยและไอโฟน พร้อมแนะนำการท่องเที่ยว ณ เขาช่องลม จ.นครนายก

ประมวลภาพบรรยากาศ ณ เขาช่องลม พอโพสต์ภาพ ชุด เขาช่องลมไป ก็มีนร. inbox/Email มาชมว่าภาพสวย สีสวยมาก มีเทคนิคถ่ายยังไง? จริงๆ แล้วเทคนิคการถ่ายภาพ ให้สวย ด้วยมือถือ มันง่ายมากนะครับซึ่งมีสอนไปแล้วในคอร์ส เอาเป็นว่าผมจะมาแนะนำรายละเอียดเพิ่มเติมให้ พร้อมกับบทเรียนให้นะครับ นร.ที่ลงทะเบียนเรียนแล้ว บางคนอาจจะหลงลืม จะได้ย้อนกลับไปเรียนได้ถูกบทเรียน สำหรับคนที่ยังไม่ได้สมัครเรียน อาจจะได้ดูเทคนิคเบื้องต้นหรือ งงๆ หน่อยนะครับ